Ano ang kahulugan ng Pagsasaling-Wika?
- Ang proseso kung saan ang isang pasalita o nakasulat na pahayag ay ginawa sa isang wika at pinaniniwalaang may parehong kahulugan tulad ng isang nakaraang pangungusap sa ibang wika.
- Ang pagsasalin ng sining ng pagpapahayag ang pangunahing gawain nang hindi nagbabago ang isip at kaisipan, na ipinapahayag sa ibang wika nang hindi nagbabago ang isip at kaisipan (Santiago, 1976).
Pagsasalin-Binubuo ito ng maraming limitasyon sa kultura at linggwistika.panitikan at istilo ng media. Ang mga legal na pagsasalin, halimbawa mga batas na nakasulat sa Ingles at isinalin Filipino, ay apektado ng pagkakaiba-iba ng mga indibidwal na wika dahil mayroon silang iba't ibang mga saloobin sa pangangasiwa ng batas.
Narito ang halimbawa
PAGSASALING WIKA
Nina : Elazegui, Nierva, Pascual, Punzalan, Saniano, Siosa, Viana, Villapando
Una:
Lacking the needed requirements for effectiveness, remote and alternative learning and online instruction during the pandemic has likely affected teaching and learning
The two main tools for education available to children during the lockdowns have been remote and alternative learning and, at least technically, a homeschooling environment. Evidence on these two modes make clear the conditions that would be needed in order for children to effectively learn under these conditions and for teachers to effectively teach under these conditions. As the following subsections show, most of these conditions have been lacking in recent months.
Pagsasalin sa Tagalog:
-Ang kakulangan ng mga kinakailangan para sa epektibo at alternatibong pag-aaral at online na pagtuturo habang nasa pandemia ay mas nakakaapekto sa pagtuturo at pag-aaral.
Ang dalawang
pangunahing paraan para sa edukasyon ng mga estudyante habang nasa pandemya ay
ang malayuan, alternatibong pag-aaral at ang pag-aaral sa loob ng sariling
tahanan. Nilinaw ng ebidensya sa dalawang modernong ito ang mga kondisyon na
kailangan matuto ang mga bata sa epektibong paraan at epektibong pagtuturo ng
mga guro ngayong may pandemya. Sa mga sumusunod na subseksyon na ipinakita,
karamihan sa mga ito ay kulang sa mga nakalipas na buwan.
Pangalawa:
Children are not in their schools: What should we expect the consequences to be?
The current downturn is unique, and in most ways it
is much more severe than any we have experienced in recent history. Almost
overnight, the pandemic forced the cancellation of the traditional learning
that takes place in school settings. It imposed substantial alterations in the
“inputs” used to produce education—typically all the individual, family,
teacher, school, etc., characteristics or determinants that affect “outcomes”
like test scores and graduation rates. The pandemic has affected inputs at home
too, as families and communities juggling health and work crises are less able
to provide supports for learning at home.1 Because there are no direct comparisons to past
events or trends, we are without fully valid references for assessing the
likely impacts of the COVID-19 crisis on children. There are, however, specific
aspects of this crisis that have arisen in other contexts and been studied by
education researchers, and we can derive from them some guidance on topics such
as the loss of learning time and use of alternative learning modes.
Pagsasalin sa Tagalog:
-Ang mga bata ay wala sa kanilang mga paaralan: Ano ang dapat nating asahan na mga kahihinatnan?
Ang kasalukuyan pagbagsak ay natatangi, at sa karamihan ng mga paraan ito ay mas malala kumpara sa anumang naranasan natin sa kamakailang kasaysayan. Sa loob ng isang gabi, ang mga nakasanayang paraan ng pag aaral na ating ginagawa sa mga paaralan ay napilitang mapatigil dahil sa pandemya. Nagkaroon ito ng malaking pagbabago sa mga aktibidad na ginamit upang magkaroon ng edukasyon. Kabilang ang dito lahat ng indibidwal, pamilya, guro, paaralan, atbp mga katangian na nakakaapekto sa mga resulta tulad ng mga marka ng pagsusulit at mga grado ng pagtatapos. Naapektuhan din ng pandemya ang sitwasyon sa bahay, dahil ang mga pamilya at komunidad na nakakaranas ng krisis sa kalusugan at trabaho ay hindi gaanong nakapagbibigay ng ng mga suporta para sa pag aaral. Dahil walang direktang pagkakatulad sa mga nakalipas na kaganapan, wala tayong mapaghahambingan ng maaring epekto ng COVID 19 sa ating mga kabataan. Gayumpaman, mayroong mga partikular na aspeto ng krisis na ito na lumitaw sa ibang mga konteksto at pinag aralan ng mga mananaliksik sa edukasyon, at maari tayong makakuha mula sa kanila ng ilang patnubay sa mga paksa tulad ng pagkawala ng oras sa pag aaral at paggamit ng mga alternatibong paraan ng pag aaral.
Pangatlo:
-Give schools urgent resources so that they can provide effective remote instruction and supports at scale during the pandemic
During the pandemic, schools have been challenged with not only fulfilling their main roles of educating our children but also serving as a key part of the safety net: Specifically, to some degree, schools have provided not just remote education but also supports like meals, health services, counselling, and, in some cases, housing. Given the fact the schools are not universally going to be resuming standard operating procedures in the foreseeable future, policies must be enacted to enable all schools to provide effective remote instruction and support consistently, and at scale.
Pagsasalin sa Tagalog:
Bigyan ang mga
paaralan ng mga kagamitang panturo upang makapagbigay sila ng
epektibong
malayong pagtuturo at suportang malawakan sa panahon ng epidemya
Sa pandemya, ang mga paaralan ay hindi lamang nahihirapan gampanan ang kanilang mga katungkulan na magturo at magbigay aral sa mga bata kasali na rin ang susi sa safety net Sa partikular, sa ilang antas, ang mga paaralan ay nagbigay hindi lamang ng malayong edukasyon kundi pati na rin ng mga suporta tulad ng mga pagkain, mga serbisyong pangkalusugan, pagpapayo, at, sa ilang mga kaso, pabahay. Dahil sa katotohanan na ang mga paaralan ay hindi na ipagpatuloy sa pangkalahatan ang mga karaniwang pamamaraan sa pagpapatakbo sa nakikita na hinaharap, ang mga patakaran ay dapat na maisabatas upang bigyang-daan ang lahat ng mga paaralan na magbigay ng epektibong malayong pagtuturo at mga suporta ng tuloy-tuloy, at sa sukat.
REFERENCE:
Garcia, E., Weiss, E. (2020).
Covid-19 and student performance, equity and US education policy. Retrieved
from https://www.epi.org/publication/the-consequences-of-the-covid-19-pandemicfor-education-performance-and-equity-in-the-united-states-what-can-we-learn-from-pre-pandemic-res
earch-to-inform-relief-recovery-and-rebuilding/
No comments:
Post a Comment