Monday, 18 April 2022

TEKSTONG PROSIJURAL

                                            IBA’T IBANG URI NG WASTE 


Lean- Itinuturo nito sa atin na tanggapin ang mga nominal na bahid at tumuon sa value stream para mabawasan ang basura. Kung susulat ka ng isang simpleng flowchart ng isang proseso ng produksyon mula sa pagkakasunud-sunod hanggang sa paghahatid, magkakaroon ng maling daloy sa lahat ng oras na nakakagambala o nakakagambala sa daloy.

Lean Manufacturing-Isang pamamaraan na naglalayong pataasin ang produktibidad at bawasan ang basura sa mga sistema ng produksyon. Ang spam ay itinuturing na anumang bagay na ayaw bayaran ng mga customer nang hindi iniisip na nagdaragdag ito ng halaga.

TIMWOOD- Transport (Transportasyon) Inventory (Imbentaryo) , Waiting (Paggalaw), Overproduction (Labis na Produksyon), Overprocesses (Labis na Pagproseso), Defect (Depekto).

TRANSPORT (TRANSPORTASYON)

-Hindi kinakailangang paggalaw ng impormasyon o materyales sa panahon ng isang proseso. Kabilang sa mga halimbawa ng pagtanggi sa transportasyon ang: paglipat ng mga dokumentong papel sa pamamagitan ng mga proseso ng pag-apruba, labis na mga email, maramihang paghahatid ng data, mga attachment sa email na hindi kailangan ng mga tatanggap, at hindi kinakailangang paggalaw ng kagamitan.

 IMBENTARYO (INVENTORY)

- labis sa mga kinakailangan ng customer na kinakailangan para makagawa o makapagbigay ng aming mga produkto o serbisyo. Mga halimbawa: labis na mga gamit sa opisina, isang dokumentong hindi hiniling ng iyong kliyente, anumang bagay na nasa batch.

Ang imbentaryo ay isang malaking uri ng basura. Iwasang itulak ang mga produkto at serbisyo sa iyong mga customer hanggang sa kailangan nila ang mga ito. Pinakamainam na gumamit ng "pull" system na sumusubaybay at tumutugon sa agarang pangangailangan ng customer. Ang pinakadalisay na anyo ng atraksyon ay ang one-piece flow: lumikha ng isang produkto para lang sa order na iyon; 100% kapag hiniling, just-in-time na paghahatid, walang imbentaryo.

PAGGALAW (MOVEMENT)

- Maaari rin itong ilapat sa mga makina, na kapansin-pansin kapag kailangan mong magmaneho ng sampu o dalawampung segundo bago mo aktwal na maabot ang produkto at maisagawa ang paggana nito. Mas mainam na panatilihin ang mga produkto at kagamitan sa isang madali at komportableng posisyon upang maiwasan ang stress at pagkaantala.

PAG-AANTAY (WAITING)

- ito ay nagpapahiwatig ng anumang downtime na nilikha kapag ang dalawang magkakaugnay na proseso ay hindi ganap na naka-synchronize. Ito ay maaaring sanhi ng mga makina, produkto, tao at impormasyon na pumipilit sa mga operator na maghintay o magtrabaho nang hindi maganda. Matagal kaming naghintay sa iba't ibang dahilan.

LABIS NA PRODUKSYON (OVERPRODUCTION)

- ng sobrang produksyon ay isang masamang uri ng basura dahil mabilis itong humahantong sa iba, tulad ng imbentaryo. Sinisira nito ang daloy ng organisasyon. Ito ay humahantong sa mga maling deadline at pinipilit ang mga tao na magtrabaho nang higit sa nararapat, na humahantong sa pagka-burnout. Hindi ito maganda

LABIS NA PAGPROSESO (OVERPROCESSES)

- Iyon ang dahilan kung bakit ang prosesong ito ay binuo na may maraming mga hakbang at rebisyon, at kailangan namin ng maraming pag-apruba. Sa halip na magdisenyo ng isang simpleng proseso na nag-aalis ng posibilidad ng pagkakamali, magdagdag ng higit pang mga layer ng pananaliksik at kontrol. At pagkatapos ay sa tingin, ito ay isang nakatutuwang natural na ehersisyo. Ang labis na pagproseso ay nagdudulot ng mga bottleneck at pagkaantala at nakakaabala sa daloy dahil palaging kailangan ang mga mapagkukunan upang harapin ang pinakamasamang sitwasyon.

DEPEKTO (DEFECT)

- ang halaga ay mas malaki kaysa sa iyong iniisip dahil ito ay nakakaapekto nang higit pa kaysa sa produkto mismo. Ang isang depekto ay nagsasangkot ng pagpaparami ng produkto/serbisyo at ang pangangailangang mag-compile ng mga ulat at magsagawa ng mga pagpupulong sa paglutas ng problema. Hindi ka lang nag-aaksaya ng oras at lakas na inilagay mo sa paggawa ng bahagi, ngunit kailangan mo ring mag-reschedule at gumugol ng mas maraming oras at lakas sa paggawa ng mga kapalit.

Ang mga halaga ng mga depekto ay karaniwang inilarawan bilang isang malaking bato ng yelo. Ang mga malalaking gastos ay nakatago sa ilalim ng ibabaw, at karamihan sa mga pagtatantya ay nagpapahiwatig ng tunay na halaga ng isang depekto.

No comments:

Post a Comment

TEKSTONG PROSIJURAL

                                                       IBA’T IBANG URI NG WASTE   Lean- Itinuturo nito sa atin na tanggapin ang mga nominal...